Wednesday, January 23, 2008

รายงานการประชุมในการร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 8

ในการประชุมเพื่อบัญญัติกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2518 ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2479 นั้นได้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อความหลายครั้งดังนี้
-ในข้อที่ 2 ในการประชุมครั้งแรกใช้คำว่า “ “ถนนเลียบริมทะเล” หมายถึง ถนนที่มีแนวเลียบตามฝั่งทะเลโดยมีเขตของทางถนนด้านฝั่งทะเลห่างจากเขตควบคุมการก่อสร้างอาคารด้านริมทะเลไม่เกิน 50 เมตร” ต่อมาได้มีการประชุมแก้ไขเปลี่ยนเป็น “ริมทะเล 100 เมตรเข้าไปฝั่งให้กำหนดบริเวณด้านริมทะเลเข้าบนฝั่งที่ระยะ 100 เมตร จากเขตควบคุมการก่อสร้างอาคารตามแผนที่แนบท้าย”
-ในข้อที่ 4 “ให้ภายในระยะ 50 เมตร จากเขตทางถนนเลียบริมทะเลและภายในระยะ 50 เมตร จากเขตทางถนนเลียบริมทะเลเป็นบริเวณซึ่งอาคารดังต่อไปนี้ จะปลูกสร้างไม่ได้”
(8) อาคารที่มีความสูงจากระดับถนนเกินกว่า 14 เมตร
ต่อมาได้มีการประชุมแก้ไขเปลี่ยนเป็น “ให้กำหนดบริเวณ ระยะ 100 เมตรโดยวัดจากเขตควบคุมการก่อสร้างอาคารตามแผนที่แนบท้าย ด้านริมทะเลเข้าไปบนฝั่งเป็นบริเวณซึ่งอาคารชนิดดังต่อไปนี้จะปลูกสร้างไม่ได้”
(8) อาคารที่มีความสูงเกินกว่า 14 เมตร
ต่อมาได้มีการแก้ไขอีก โดยตัดคำว่า “เข้าไปบนฝั่ง” ออก เนื่องจากเห็นว่าข้อความดังกล่าวชัดเจนดีแล้วจึง ให้ใช้ข้อความว่า “ให้กำหนดบริเวณระยะ 100 เมตรโดยวัดจากเขตควบคุมการก่อสร้างอาคารตามแผนที่แนบท้าย ด้านริมทะเล เป็นบริเวณซึ่งอาคารชนิดดังต่อไปนี้จะปลูกสร้างไม่ได้” แทน
ในระหว่างการประชุมนั้น ประธานในที่ประชุมได้ถาม ผู้เสนอร่างกฎกระทรวงว่า จะเป็นการเอาเปรียบหรือกลั่นแกล้งชาวบ้านที่มีที่ดินเพียงเล็กน้อยบริเวณชายฝั่งหรือไม่เพราะไม่อาจทำประโยชน์ได้เต็มที่ ผู้เสนอร่างตอบว่า “คนส่วนน้อยต้องเสียสละเพื่อคนส่วนมาก”

ในที่ประชุมเห็นชอบต่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าวนั้น เล็งเห็นว่ามีความต้องการที่จะปกป้องบริเวณชายฝั่งทะเลโดยการควบคุมการก่อสร้างอาคารที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อทะเล และชายทะเล

No comments: